Bàn thờ Thần Tài gồm những gì? Cách bày trí như thế nào chuẩn?

Trong phong thủy, Thần Tài là một vị thần mang đến nhiều tiền bạc, công danh cho gia chủ. Cho nên, bạn có thể thấy bàn thờ Thần Tài xuất hiện tại các cửa hàng, shop kinh doanh. Tuy nhiên, để có được sự may mắn này, gia chủ phải biết cách bày trí bàn thờ Thần Tài. Vậy bàn thờ Thần Tài gồm những gì?

Trong bài viết này, cơ sở đồ gỗ Minh Quốc sẽ chia sẻ về vấn đề: Các vật dụng trên bàn thờ, cách bày trí bàn thờ Thần Tài, thời gian cúng và cách cúng Thần Tài.

Tại sao phải thờ Thần Tài?

Theo ông Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tại TPHCM cho biết: “Thần Tài là thần được thờ phụng phổ biến ở nước ta, được người dân Việt Nam coi như gia thần, ăn đời ở kiếp với họ. Họ thờ Thần Tài với mong muốn mang đến tiền tài, sung túc, giàu có và thịnh vượng cho gia đình và Thần Tài được thờ chung với Ông Địa, đặt ở dưới đất trong nhà hướng nhìn ra cửa chính”.

Bàn thờ Thần Tài gồm những gì?

Bàn thờ Thần Tài gồm những gì? Dưới đây là một số vật dụng thường có trên bàn thờ Thần Tài:

Bàn thờ Thần Tài gồm những gì?

Bài vị Thần Tài

Bài vị Thần Tài thường được viết dạng chữ viết “Chiêu tài biến cố”. Bài vị Thần Tài được đặt sau bức tượng Thần Tài và Ông Địa, phía trước bài vị Thần Tài còn có một trăm thỏi vàng.

Bài vị Thần Tài - Ông Địa

Tượng Thần Tài, Ông Địa bằng sứ

Tượng Thần Tài là ông lão tóc trắng, mặc áo gấm thắt đai ngọc, một tay cầm thỏi vàng, một tay cầm gậy và ngồi trên ngai vàng.

Ông Địa là ông lão bụng phệ, nở nụ cười thật tươi, một tay cầm quạt, một tay cầm thỏi vàng.

Tượng Thần Tài - Ông Địa bằng sứ

Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy

Gạo - muối - nước là loại thực phẩm thiết yếu của con người, đặt lên bàn thờ Thần Tài để cầu ấm no, bình an và hạnh phúc cho con người.

Hũ gạo, hũ muối và hũ nước được đặt ở giữa Thần Tài và Ông Địa và thường thay mới vào dịp cuối năm.

3 hũ gạo - muối - nước

Bát nhang (bát hương) được dán keo cố định

Bát nhang hay còn gọi là bát hương, được đặt cố định ở giữa bàn thờ và dùng để cắm nhang (hương).

Trước khi đặt bát hương lên bàn thờ, bạn phải dùng rượu gừng để rửa nhằm mục đích tẩy uế khi thờ cúng và tài lộc không bị hao hụt. Khi đặt bát hương, bạn nên dùng keo 502 dán chân hương dính chặt với bàn thờ để hạn chế việc động bát nhang khi lau chùi. Nếu đang làm ăn thuận lợi mà bát hương bị xê dịch thì mọi chuyện trở nên không tốt.

Bát hương (bát nhang)

Lọ hoa tươi như cúc, hồng, đồng tiền

Lọ hoa (bình hoa) dùng để cắm hoa tươi dâng cúng Thần Tài và Ông Địa. Hạn chế dùng hoa giả hoặc hoa đã héo úa và nên đặt ở góc phải bàn thờ.

Đĩa trái cây ngũ quả

Đĩa trái cây ngũ quả nên sắp 5 loại trái cây khác nhau để thờ cúng Thần Tài và Ông Địa và đặt đĩa trái cây ngũ quả ở bên trái bàn thờ.

Bạn có thể cúng Thần Tài - Ông Địa vào ngày rằm hoặc mùng 1 hàng tháng.

Khay xếp 5 chén nước hình chữ Thập

Trên bàn thờ Thần Tài thường được xếp 5 chén nước hình chữ Thập, tượng trưng cho ngũ phương (Đông - Tây - Nam - Bắc và Trung ương) và ngũ hành (Kim - Thủy - Hỏa - Thổ và Mộc), ý muốn mang đến sự phát triển, sinh sôi và nảy lộc.

Ông Cóc

Ông Cóc được biết đến là Thiềm Thừ. Là linh thú đứng sau linh thú Tỳ Hưu tượng trưng cho tài lộc của gia chủ.

Thông thường, người ta đặt Ông Cóc lên bàn thờ Thần Tài hướng ra ngoài vào ban ngày để đón lộc, vào ban đêm thì quay vô để giữ lộc, hạn chế thất thoát tiền của.

Lọ hoa, đĩa trái cây, khay xếp 5 chén nước, Ông Cóc

Tô sứ đẹp, đổ đầy nước và hoa tươi trải trên mặt nước

Tô sứ này theo phong thủy gọi là “Minh Đường Tụ Thủy” mang ý nghĩa giúp giữ tiền bạc khỏi trôi đi.

Phật Di Lặc

Bạn có thể thỉnh thêm tượng Phật Di Lặc về đặt trên bàn thờ Thần Tài để quản lý, ngăn chặn các vị thần làm điều sai trái hoặc lơ là trong công việc phù hộ gia đạo.

Củ tỏi

Tỏi mang ý nghĩa giúp xua đuổi tà ma, ma quỷ ngăn không cho chúng vào bên trong nhà để làm mất tài khí nên người ta thường trưng bày 5 củ tỏi trên bàn thờ Thần Tài.

5 củ tỏi

Cách bài trí bàn thờ Thần Tài - Ông Địa

Các vật dụng vừa kể trên khi đặt trên bàn thờ Thần Tài sẽ được sắp xếp và đặt theo sơ đồ sau:

Cách bài trí bàn thờ Thần Tài - Ông Địa

Những điều cần chú ý khi sắp xếp bàn thờ Thần Tài

Khi sắp xếp bàn thờ Thần Tài, gia chủ nên lưu ý một số điều sau:

  • Đặt bàn thờ Thần Tài ở nơi thông thoáng, sạch sẽ để đón tài lộc. Hạn chế đặt ở nơi nhiều người qua lại để tránh ảnh hưởng đến bàn thờ.
  • Không được động lư hương vì đây là điều người ta thường kiêng kỵ. Động bát hương sẽ khiến tài chính trong nhà xáo trộn, thất thoát tiền bạc.
  • Giữ cho bàn thờ Thần Tài - Ông Địa luôn sạch sẽ. Gia chủ có thể tắm rửa thường xuyên 2 vị thần này bằng nước sạch.
  • Khi cúng Thần Tài - Ông Địa nên cúng bánh, đồ ngọt, các loại trái cây như chuối, bưởi,..
  • Khi mới lập bàn thờ nên thắp nhang liên tục trong 100 ngày để bàn thờ tụ khí.
  • Khi cúng hoa, tuyệt đối không để hoa héo úa trên bàn thờ.
  • Không thay hũ gạo, muối và nước một cách tùy tiện.
  • Lộc cúng không được chia cho người ngoài.

Thời gian cúng Thần Tài

Gia chủ có thể thắp hương cúng Thần Tài vào buổi sáng từ 7 - 9h. Đây là giờ đẹp.

Nếu như gia chủ là người làm ăn kinh doanh, buôn bán thì nên cúng Thần Tài, thắp nhang buổi sáng trước khi mở hàng và thắp nhang vào chiều tối để phù hộ làm ăn phát đạt.

Cách cúng Thần Tài

Khi khấn Thần Tài, gia chủ nên học thuộc bài khấn sau:

“Lạy Thành Hoàng bản cảnh, Ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh khuất mặt khuất mày, các vị Tiền chủ Hậu chủ.

 

Con tên là……….. niên canh……….., ……….tuổi.

 

Ở tại ngôi gia, số…….. đường……… quận……… tỉnh (thành)………… Việt Nam quốc.

 

Khấu xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài chứng minh cho lòng thành tâm khấn vái, xin chư vị cho con được ………………….. (lời khấn để xin điều gì đó).

 

Mọi việc vuông tròn, con xin được hậu tạ………… (hứa hẹn tạ lễ).

 

Con xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh, chư vị Tiền chủ Hậu chủ chứng giám cho lòng thành khấn vái. Kính bái”.

Mong rằng qua chủ đề bài viết về “Bàn thờ thần tài gồm những gì? Cách bài trí Thần Tài chuẩn nhất” sẽ giúp cho gia chủ biết cách bày trí Thần Tài, thờ cúng Thần Tài nhằm mang lại nhiều điều tài lộc cho gia đình.