Gỗ đỏ là gỗ gì? Gỗ đỏ có tốt không?

Gỗ đỏ là gỗ gì? Gỗ đỏ có tốt không? Đây là thắc mắc chung của những người đang tìm hiểu về loại gỗ này khi mua các sản phẩm nội thất bằng gỗ.

Quý khách muốn biết thông tin chi tiết của loại gỗ này. Cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin này ngay dưới nội dung bài viết này nhé.

Gỗ đỏ là gỗ gì?

Gỗ đỏ hay còn gọi là gỗ gõ đỏ, là loại gỗ có thân lớn, chiều cao của cây trưởng thành khoảng 20 - 30 cm, đường kính khoảng 0,9m, vỏ cây có màu nâu xám, sần sùi.

Gỗ gõ đỏ thuộc nhóm gỗ I, là loại gỗ quý hiếm trong bảng phân loại gỗ của Việt Nam.

Gỗ gõ đỏ được đánh giá là loại gỗ đạt chất lượng tốt, có màu vân gỗ đẹp làm tăng giá trị cho những sản phẩm đồ gỗ nội thất.

Gỗ đỏ là gỗ gì?

Gỗ gõ đỏ có những loại nào?

Gỗ gõ đỏ được trồng nhiều nơi trên thế giới, được phân biệt dựa trên nguồn gốc xuất xứ.

Hiện tại Việt Nam, gỗ gõ đỏ được chia thành 2 loại:

  • Gỗ gõ đỏ Lào: đây là loại gỗ có màu đậm, trọng lượng nặng, có đường vân gỗ đẹp. Cho nên đây là loại gỗ được đánh giá cao trong trang trí nội thất.
  • Gỗ gõ đỏ Nam Phi: có màu gỗ nhạt, trọng lượng nhẹ, đường vân không đẹp như gỗ gõ đỏ Lào. Chất lượng và giá trị kinh tế của loại gỗ này cũng thấp.

Gỗ gõ đỏ gồm 2 loại: Lào và Nam Phi

Gỗ đỏ có tốt không?

Muốn biết “ gỗ gõ đỏ có tốt không?” chúng ta phân tích về ưu điểm và nhược điểm của loại gỗ này.

Ưu điểm:

  • Gỗ gõ đỏ là loại cây tự nhiên, được trồng lâu năm, có độ cứng chắc chắn và độ bền cao.
  • Có khả năng chịu nước tốt.
  • Chống chịu mối mọt cực tốt.
  • Là loại gỗ tự nhiên nên hạn chế được tình trạng cong vênh, nứt nẻ trong quá trình gia công, sản xuất các sản phẩm nội thất.
  • Gỗ có giá trị thẩm mỹ cao nhờ sở hữu màu sắc sáng, vân gỗ cuốn hút bởi những đường cuộn xoắn đẹp mắt.

Nhược điểm:

  • Gỗ gõ đỏ có trọng lượng nặng nên khó khăn trong quá trình vận chuyển gia công, chế tác sản phẩm.
  • Gỗ đỏ có giá khá cao trên thị trường gỗ, bởi vì loại gỗ này khá hiếm.

Gỗ gõ đỏ sở hữu màu sắc, đường vân đẹp mắt đầy cuốn hút

Từ những ưu điểm này cho thấy, đây là loại gỗ bền bỉ, chắc chắn, chạm khắc được những chi tiết cầu kỳ. Kèm theo đó, nhờ những yếu tố trên kết hợp với màu sắc sẵn có tạo nên những món đồ nội thất có giá trị thẩm mỹ cao, mang lại sự sang trọng cho không gian của gia chủ như bàn ăn gỗ gõ đỏ hay bàn ghế phòng khách gỗ gõ đỏ.

Với những ưu điểm vừa phân tích trên, chắc hẳn quý khách biết là “ gỗ đỏ có tốt không?” rồi chứ.

Ứng dụng của gỗ gõ đỏ trong trang trí nội thất

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ thuộc nhóm gỗ quý, nổi tiếng trên thị trường, có màu sắc óng ánh, đường vân đẹp, bền và có hương thơm. Đây là loại gỗ qúy thường được sử dụng trong các khâu chế tác, sản xuất, gia công các sản phẩm nội thất đẹp như bộ bàn ghế phòng khách gỗ gõ đỏ, mang lại giá trị kinh tế cao.

Vì đây là loại gỗ quý hiếm nên tất cả con người cần phải bảo vệ và hạn chế khai thác bừa bãi loại gỗ quý này.

Cách phân biệt gỗ gõ đỏ

Có rất nhiều loại gỗ khác nhau trên thị trường hiện nay, nếu bạn không biết cách phân biệt thì rất có thể nhầm lẫn loại gỗ gõ đỏ này với những loại gỗ khác. Cho nên, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn vài cách phân biệt loại gỗ này.

  • Về kiểu vân gỗ: gỗ gõ đỏ có đường vân lớn, màu vàng xen kẽ là các giác gỗ màu đen, khi nhìn vào rất dễ dàng phân biệt.
  • Về độ đằm và nặng của gỗ: mang lại cảm giác chắc tay so với những dòng gỗ khác. Kèm theo đó là độ cứng và chịu đựng nổi trội hơn hẳn.

Qua nội dung bài viết này, hy vọng sẽ giúp quý khách biết thêm một vài thông tin về loại gỗ quý này cũng như biết được “ gỗ đỏ có tốt không?” để đưa ra quyết định tốt nhất trong quá trình lựa chọn mua các sản phẩm từ chất liệu gỗ.

Xem thêm: Kích thước trường kỷ là bao nhiêu? Cách lựa chọn trường kỷ đẹp