Những cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới xinh lung linh

Trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới cần chuẩn bị gì? Cách trang trí mẫu bàn thờ gia tiên đẹp trong ngày trọng đại này được trang trí như thế nào?

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc này. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé.

Mục lục
  • Bàn thờ gia tiên ngày cưới có ý nghĩa gì?
  • Chuẩn bị vật dụng để tự trang trí bàn thờ gia tiên
  • Cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới theo vùng miền
  • Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới ở Miền Bắc
  • Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới ở Miền Trung
  • Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới ở Miền Nam
  • Những lưu ý khi tự chọn hoa trang trí bàn thờ
  • Bàn thờ gia tiên ngày cưới có ý nghĩa gì?

    Trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Bởi vì theo quan niệm truyền thống, vào ngày này cặp đôi uyên ương sẽ đứng trước bàn thờ gia tiên để thắp nhang, thể hiện lòng thành kính đối với những người đã khuất. Đồng thời cũng là cầu nối để gia đình thông báo đến ông bà, cha mẹ, tổ tiên về ngày trọng đại của con cái mình.

    Cho nên, việc trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới rất quan trọng, bạn phải chuẩn bị đầy đủ, chu đáo và sắp xếp hợp lý.

    Ngày nay, nghi thức cưới hỏi được giản lược: Gộp ngày lễ ăn hỏi chung với ngày cưới. Nhưng lễ gia tiên vẫn được giữ đúng theo truyền thống.

     

    Cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới

    Chuẩn bị vật dụng để tự trang trí bàn thờ gia tiên

    Khi trang trí bàn thờ gia tiên, bạn phải chuẩn bị đầy đủ các vật dụng sau:

    • Chữ hỷ.
    • Đôi câu đối.
    • Cặp lư đồng, bát hương.
    • Mâm ngũ quả kết hình long phụng (thanh long, xoài, nho, mãng cầu, táo…).
    • Đôi đèn cầy long phụng lớn.
    • Hoa tươi mang màu sắc tươi tắn như vàng, đỏ, hồng. Bạn có thể chọn hoa hồng, hoa sen, hoa lan…
    • Khung ảnh ông bà trên bàn thờ.

    Xem thêm: Mẫu bàn thờ treo tường đẹp bằng gỗ

    Cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới theo vùng miền

    Mỗi vùng miền sẽ có cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, bàn thờ gia tiên ngày cưới phải được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ.

    Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới ở Miền Bắc

    Bàn thờ gia tiên ngày cưới Miền Bắc

    Người Miền Bắc vốn rất coi trọng truyền thống, phong tục của ông bà ta để lại. Họ rất coi trọng từng vật phẩm đặt lên bàn thờ để tránh những điều tối kỵ, ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền tài của gia đình.

    Mẫu tử thờ gia tiên thông thường được đặt ở chính giữa, mặt hướng ra cửa chính. Trong ngày cưới, bạn có thể sắp xếp bàn thờ với mâm ngũ quả kết hình long phụng sum vầy, thắp hương vòng hoặc đốt trầm hương để tạo không khí thiêng liêng cho không gian. Bên cạnh đó, còn có 2 lọ hoa tươi đặt 2 bên bàn thờ.

    Thêm vào đó còn có nguyên con gà luộc vừa chín tới, không bong da và một đĩa xôi gấc, chè thuốc,...

    Ngoài ra, bàn thờ gia tiên trong ngày trọng đại con cái của người Miền Bắc không thể thiếu bộ hoành phi câu đối hai bên. Nếu ngày cưới của con trưởng thì cách bày trí trên bàn thờ đòi hỏi chuẩn bị nhiều thứ và phức tạp hơn như đèn nến, rượu thịt,...

    Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới ở Miền Trung

    Bàn thờ gia tiên ngày cưới Miền Trung

    Trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới của người Miền Trung không quá cầu kỳ như người Miền Bắc nhưng cũng phải được chuẩn bị chu đáo và đầy đủ.

    Ngoài những vật phẩm quen thuộc, bàn thờ gia tiên của người Miền Trung cần phải có đầy đủ trầu cau, rượu chè, đôi nến tơ hồng và bánh phu thê. Đặc biệt hơn nữa là người Miền Trung không sử dụng heo quay dâng lên bàn thờ gia tiên trong ngày đặc biệt này.

    Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới ở Miền Nam

    Bàn thờ gia tiên ngày cưới Miền Nam

    Đối với những người Miền Nam, bàn thờ gia tiên được đặt ngay ở phòng khách rộng rãi để đảm bảo mang lại sự sang trọng, linh thiêng nhất cho ngôi nhà.

    Bàn thờ gia tiên của Miền Nam được treo phông đỏ, treo chữ hỷ, câu đối và bao gồm các vật phẩm như: Lư đồng, bát hương, đôi chân nến, đèn thờ được lau chùi, đánh bóng sạch sẽ, mâm ngũ quả được trang trí đẹp mắt với đầy đủ các loại hoa quả như: Bưởi, cam, lê, nho, mãng cầu,...

    Điểm ấn tượng của bàn thờ gia tiên Miền Nam là đôi nến khắc hình long phụng được nhà trai mang đến nhà gái trong ngày lễ ăn hỏi và nhà gái cũng chuẩn bị sẵn một cặp chân nến và thắp nến trên bàn thờ tổ tiên trong ngày đón dâu. Đôi nến này có hai loại: Những người theo đạo Phật hoặc không theo đạo thì nến hình long phụng màu đỏ, đạo Thiên Chúa Giáo thì nến màu hồng.

    Những lưu ý khi tự chọn hoa trang trí bàn thờ

    Khi lựa chọn hoa trang trí cho bàn thờ trong ngày cưới, bạn nên chọn các loại hoa có màu sắc tươi tắn như hồng, đỏ, vàng,... Có thể chọn các loại hoa yêu thích như: Hoa sen, hoa lan, hoa cúc, hoa hồng,...

    Bạn nên tránh chọn các loại hoa như: Hoa ly trắng (mang ý nghĩa chia ly, tang tóc), hoa cúc vạn thọ (là hoa của người đã mất), hoa phù dung (ý nghĩa gắn với một câu chuyện buồn, chia ly, lại mau chóng tàn).

    Trên đây là những cách trang trí bàn thờ gia tiên cho ngày cưới, ngày trọng đại của con cháu. Tùy vào từng khu vực vùng miền sẽ có cách trang trí khác nhau. Nhưng chung quy, bàn thờ gia tiên ngày cưới thể hiện sự kính trọng của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, với nguồn cội và góp phần giữ gìn giá trị truyền thống của dân tộc. Xem thêm: Cách tra cứu kích thước bàn thờ theo lỗ ban